วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เว็บไซต์คำนวนการติดตั้งดาวเทียม Calculator for Azimuth and Elevation Angle

เว็บไซต์ http://www.satlex.de/en/


SATLEX เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยให้เพื่อนช่างได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับดาวเทียมที่จะติดตั้งง่ายขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดให้เลือกตามที่เราต้องการ เพียงเลือกค่าที่ทางเว็บมีมาให้อยู่แล้ว หรือใส่ค่าตำแหน่งดาวเทียมเองก็ได้หากเพื่อนช่างทราบตำแหน่งของดาวเทียมดวงนั้น โดยเว็บไซต์ SATLEX จะคำนวนค่าต่างๆ ออกมาตามรูปภาพข้างบน ทั้ง การหัน LNB ทิศตำแหน่งดาวเทียม มุมก้มเงยของหน้าจาน และตำแหน่งที่อยู่ เป็นต้น


เมนู Orbital position and satellite : เป็นการกำหนดดาวเทียมที่เราต้องการติดตั้ง
เมนู User-defined orbital position : เป็นการใส่ค่าของตำแหน่งดาวเทียม


เมนู Dish location (city/country) : เป็นการกำหนดพื้นที่จะติดตั้งหน้าจาน
เมนู User-defined location (latitude/longitude) : เป็นการแสดงตำแหน่งของหน้าจานที่ต้องการติดตั้ง ปกติจะแสดงอัตโนมัติอยู่เมื่อกดปุ่ม Calculate
เมนู Antenna diameter (width) Antenna diameter (height) : เป็นการกำหนดความกว้าง x ความสูงของหน้าจาน
เมนู Calculate : เป็นการประมวลผลจากการที่เราใส่ค่าต่างๆ ในเบื้องต้นไปแล้ว


ภายหลังจากที่เรากดปุ่มเมนู Calculate ก็จะค่าเป็นรูปภาพที่ปรากฏ ทั้ง พื้นที่ที่จะใช้ติดหน้าจานดาวเทียม ทิศทางการหันของ LNB ทิศทางของตำแหน่งดาวเทียม ซึ่งของเราเลือกเป็นไทยคม ตำแหน่ง คือ 78.5 E


ภาพต่อมาเป็นส่วนรายละเอียด ตั้งแต่ มุมก้มเงยของหน้าจาน มุมตกกระทบของสัญญาณ ทิศทางการหันของ LNB ระยะทางของสัญญาณในการเดินทางจากหน้าจานถึงดาวเทียมส่งสัญญาณ เป็นต้น


ส่วนสุดท้าย คือ การนำไฟล์ดาวเทียมทุกดวงเท่าที่มีออกจากเว็บไซต์ SATLEX นำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ต่อไป เป็นไฟล์ประเภท Excel หรือไม่ก็สามารถปรินท์เอกสารออกมาได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น