วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เปลี่ยนโมเด็มเร้าเตอร์ไวไฟให้เป็น Access Point


ขั้นตอนแรก
นำ Modem Router Wireless ที่เราต้องจะ Config ให้เป็น Access Point มา รีเซต โดยกดปุ่มรีเซต ปุ่มจะ
อยู่ ด้านหลัง Modem Router Wireless รู้มันจะเล็กๆ ประมาณก้านไม้ขีดไฟ จิ้มปุ่มค้างไว้ ประมาณ 5 วินาที แล้วปล่อยครับ หรือเราจะไม่รีเซตก็ได้นะครับ แล้วแต่ครับ ถ้าไม่ลืม User Password ก็เข้าไป Config Modem Router Wireless ได้เลย

ขั้นตอนที่ สอง
นำสายแลน ต่อ จาก Modem Router Wireless ที่เราต้องการ Config ให้เป็น Access Point เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์
Connect เข้าไปที่ Modem Router Wireless ด้วย IP ของ Modem Router Wireless ก็คือ 192.168.1.1 มันจะเป็นค่า Default ของ Modem Router Wireless
ส่วน User Password ของ Modem Router Wireless ก็คือ
Username : admin
Password : admin



ขั้นตอนที่สาม
เมื่อเข้าหน้า Config ได้แล้ว ไปที่เมนู Interface Setup แล้วไปที่ Lan แล้วติ๊กตามรูปครับ
เราต้องเปลี่ยน IP ของ Modem Router Wireless เสียก่อน แต่ต้องเปลี่ยนให้อยู่วงแลนเดียวกันกับ modem router wireless ตัวที่หนึ่งนะครับ เช่น 192.168.1.1 อันนี้ของ Modem Router Wireless ตัวที่หนึ่ง ซึ่งมันเหมือนกัน เราก็เปลี่ยนเป็น 192.168.1.234 ตัวอย่างนะครับ ต่อไปเราจะ Config Modem Router Wireless ตัวที่เป็น Access Point เราก็ ไปที่ 192.168.1.234 ได้เลยครับ และต่อไป เราต้อง Disabled DHCP ไว้ DHCP คืออะไรเข้าไปอ่านได้ ที่นี้ ครับ สาเหตุต้อง ปิด DHCP ไว้เพราะว่า ไม่ให้ modem router wireless ตัวที่จะเป็น Access Point จ่าย IP ครับ เพราะว่าเดี๋ยวมัน จะชน กันกลับ Modem Router Wireless ตัวที่ปล่อยสัญญา Internet มา ถ้าชนกันนี่ยุ่งเลย ต้องเสียเวลาเรียกประกันอีก แต่ถ้าไปชล นะ บอกผมด้วยเพราะผมจะเที่ยวทะเล ฮาฮา ออกทะเลเลยที่นี้ ต่อๆ



ขั้นตอนที่สี่
ต่อไป คลิกที่ Wireless เลือก Access Point เป็น Activated
ตรงช่อง SSID ใส่ชื่อ สัญญา Wireless ของเราครับ ในที่นี้ผม ใช้ชื่อเป็น tutorialdev
ช่อง Authentication Type เลือกเป็น WPA-PSK
ช่อง Pre-Shared Key เป็นรหัสผ่านเข้าใช้งาน wireless ตั้งค่าตามสะดวกเลยครับ ยากๆก็ดีนะ
ช่อง Active เลือก Deactivated
ช่อง Action เลือก Deny Association
แล้วก็ SAVE ครับ



สุดท้าย
เอาสายแลน ที่เสียบกับ Modem Router Wireless ตัวที่หนึ่งที่ปล่อย Internet มาเสียบกับ Modem Router Wireless ตัวที่เรา Config ให้เป็น Accsess Point ครับ แล้วลอง ค้นหา ชื่อ wireless ที่เราได้ทำการตั้งค่าไว้ แล้วก็ Connect ทดสอบดูว่าเล่นได้ไหม ให้ทดสอบทั้ง 2 ตัวเลยนะครับ เป็นอันเสร็จพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น