วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ประสบการณ์การซื้อ Android Box ผ่านเว็บช้อปปิ้งออนไลน์


      เราไม่เคยรู้ว่ากล่องแอนดรอยด์มันมีประโยชน์มากมายพอๆ กับคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่อง ซึ่งช่วยให้ความบันเทิงกับเราได้อย่างมากมายช่วงในวันหยุดพักผ่อน อุปกรณ์นั้นสนับสนุนกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ให้ภาพคมชัด สีสวยงาม ลูกเล่นมากมาย แต่ใครจะรู้เล่าว่าภายในรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย กะทัดรัด ที่มองไม่เห็นข้างใน จะทำให้เราไปต่อไม่ได้กับเทคโนโลยีที่มันไปข้างหน้าตลอด
      ภายในกล่องแอนดรอยด์จะประกอบด้วยแผงเมนบอร์ด และชิปประมวลผลมากมาย แต่ที่สังเกตจะเห็นได้ว่าชิป CPU แต่ละกล่องของยี่ห้อ MXQ ที่วางขายในเว็บช้อปปิ้งออนไลน์จากประเทศจีน นั้น จะมีชิปอยู่ 2 ค่าย เท่าที่สัมผัส คือ บริษัท Allwinner และบริษัท Amlogic แต่การก้าวของ Allwinner ในการอัพเกรด Firmware ดูแล้วน่าจะหยุดนิ่ง จากเว็บไซต์ของ Google Search Engine เท่าที่เห็นมีแต่ของ Amlogic อยู่เป็นจำนวนมาก


      ที่ได้กล่าวมาข้างต้น มีกล่อง Android Box ที่วางขายในเว็บช้อปปิ้งออนไลน์จำนวนมาก มีการโฆษณาส่วนใหญ่ว่าเป็น AMLogic S905 แต่ข้างในเป็นของค่ายอื่น วิธีที่ 1 โดยสามารถดูได้จากการแกะกล่องภายใน MXQ ออกมาดูแผงบอร์ด วิธีที่ 2 การดูผ่าน App โปรแกรมที่มีชื่อว่า CPU-Z สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Google Play Store
      วิธีแรกที่ผมแนะนำอาจทำให้ประกันหมดลงได้ สำหรับมือใหม่ควรเลือกวิธีที่ 2 ดีที่สุด หากได้รับสินค้าที่ซื้อมาในวันแรก เราควรทำการทดสอบสินค้าเพื่อให้ทราบว่าสินค้าที่เราซื้อมานั้นได้ตรงที่โฆษณาไว้หรือไม่ เพราะสินค้าที่ลองอาจจะเกิดอาการจากดังต่อไปนี้ คือ อาการกระตุกแค่เปิด YouTube ทั้งที่เน็ตแรง, หน่วงๆ ทั้งที่เปิดแค่โปรแกรมเดียว, อัพเวอร์ชั่นแอนดรอยด์เกินสเปคเครื่อง (...), อัพแพลตฟอร์มคนละค่าย (...), ลง App เยอะเกินความจำเป็น, หน้าจอป๊อบอัพแสดงขึ้นมาให้ปิดแอฟ, ร้อนเร็วแล้วเครื่องค้าง, ส่วนใหญ่ดูคลิปผ่าน Google Chrome ไม่ค่อยได้ ดูผ่านมือถือสบายใจกว่า, 
      นี้เป็นประสบการณ์เล็กๆ ของการซื้อสินค้าผ่านเว็บช้อปปิ้งออนไลน์บางส่วน เราเองเป็นผู้บริโภคควรทำการศึกษาให้ละเอียด แม้จะละเอียดแล้ว แต่มีข้อพิดพลาดอยู่ดี ให้ดูที่รับประกันจากเว็บช้อปปิ้งออนไลน์ และจากเจ้าของหรือผู้ผลิต เมื่อเกิดข้อพิพาท ยังพอที่จะช่วยเราได้ เพราะความต้องการของผู้บริโภคนั้นคือสินค้าที่ได้มาตรฐาน และการบริการที่ดีจากผู้ขาย ไม่ใช่การหลอกลวงเกินจริง

ช่วงท้ายนี้ หากสนใจในการอัพเกรด Firmware สามารถเข้าไปดูได้ที่
https://www.entertainmentbox.com/
https://androidtvbox.eu/
https://androidpctv.com/
https://chinagadgetsreviews.com/
https://firmware.gem-flash.com/
ETC.

ขั้นตอนการ Upgrade Firmware
https://androidpctv.com/firmware-update-guide-for-tv-box-with-allwinner-soc/
https://androidpctv.com/firmware-update-guide-android-tvbox-rockchip-soc/
https://androidpctv.com/firmware-update-guide-tvbox-soc-amlogic/
ETC.

เว็บไซต์ผู้ผลิตชิป Android Box
https://www.amlogic.com/
http://www.rock-chips.com/a/en/
http://www.allwinnertech.com/
https://www.mediatek.com/
ETC.

เว็บไซต์ผู้พัฒนา ARM
https://developer.arm.com/

Application ARM-based chips By Wikipedia
https://en.wikipedia.org/wiki/ARM_Cortex-A7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น